Cách sử dụng bàn mixer (bàn trộn) trong âm thanh: Hướng dẫn chi tiết

Tìm hiểu về cách sử dụng bàn mixer( bàn trộn) trong âm thanh

Bạn đã bao giờ tự hỏi cách sử dụng bàn mixer (bàn trộn) trong âm thanh chưa? Đây là một phần quan trọng trong hệ thống âm thanh, giúp trộn và điều chỉnh nhiều đường tín hiệu khác nhau để tạo ra âm thanh hoàn hảo theo ý muốn. Trên bàn mixer, bạn sẽ gặp các đường tín hiệu như Output Master, Output Monitor, Output Aux (hoặc Output Group) và nhiều hơn nữa. Hãy cùng khám phá cách sử dụng các đường tín hiệu này và điều chỉnh chúng cho âm thanh tuyệt vời nhé!

Ngõ cắm Micro và các nhạc cụ khác (MIC)

Ngõ cắm Micro trên bàn mixer được sử dụng cho Micro hoặc các nhạc cụ có độ khuyếch đại yếu (độ mạnh của tín hiệu vào khoảng 50 mV hoặc thấp hơn). Bạn có thể sử dụng các kết nối Balanced hoặc Unbalanced. Lưu ý để đảm bảo an toàn và tránh shock điện khi cắm hoặc rút jack trong quá trình hoạt động, nên sử dụng jack canon.

Ngõ cắm Đường vào chuẩn (LINE)

Ngõ cắm Đường vào chuẩn (LINE) trên bàn mixer dành cho các nguồn tín hiệu đã qua xử lý và khuyếch đại, với biên độ tín hiệu từ 0,7 V đến 1,4 V. Ví dụ: Organ, trống điện, Ghi ta, Compacdisk, Cassette,… Bạn có thể sử dụng kết nối Balanced hoặc Unbalanced, nhưng thường thì sử dụng kết nối Unbalanced.

Ngõ cắm chèn (INSERT)

Ngõ cắm chèn (INSERT) trên bàn mixer được sử dụng để chèn tín hiệu và chỉ sử dụng kết nối Unbalanced. Ngõ này đưa tín hiệu ra và trở về trên cùng một jack để sửa tiếng cho từng đường khi muốn sử dụng các thiết bị xử lý tín hiệu như Compressor, Equalizer, bộ phá tiếng.

Tìm hiểu về cách sử dụng bàn mixer( bàn trộn) trong âm thanh

Ngõ ra trực tiếp (DIRECT OUT)

Ngõ ra trực tiếp (DIRECT OUT) là ngõ ra tín hiệu không đi qua Volume tổng của bàn mixer. Thường được sử dụng cho các thiết bị thu âm.

Ngõ chia tín hiệu (AUX)

Ngõ chia tín hiệu (AUX) được sử dụng để chia tín hiệu ra làm hai loại: AUX PRE và AUX POST.

  • AUX PRE: tín hiệu được chia không đi qua Volume (Fader) và thường được sử dụng cho monitor, ban nhạc hoặc cho xe đài, quảng cáo.
  • AUX POST: tín hiệu được chia đi qua Volume (Fader), tức là khi điều chỉnh Volume, tín hiệu của AUX cũng bị ảnh hưởng theo. AUX này thường được sử dụng để trộn hiệu ứng (Echo, Reverb) hoặc cho ngõ Control ca.

Ngõ gửi tín hiệu AUX (AUX SEND)

Ngõ gửi tín hiệu AUX (AUX SEND) dùng để gửi tín hiệu AUX đến các thiết bị xử lý tín hiệu (Echo, Phase…) hoặc dùng để monitor cho ban nhạc, Control ca, quảng cáo, xe đài…

Ngõ nhập tín hiệu trở về (AUX RETURN)

Ngõ nhập tín hiệu trở về (AUX RETURN) là ngõ nhập tín hiệu trở về từ các ngõ gửi tín hiệu AUX.

Ngõ ra tổng (SUB OUT) và Kiểm tra tín hiệu (CR OUT)

  • Ngõ ra tổng (SUB OUT) là đường ra tín hiệu tổng (master).
  • Kiểm tra tín hiệu (CR OUT) là đường ra kiểm tra tín hiệu hoặc để kiểm soát.

Ngõ nhập và xuất tín hiệu từ và vào đầu Tape (TAPE IN / OUT)

  • Ngõ nhập tín hiệu từ đầu Tape (TAPE IN) dùng để đưa tín hiệu vào bằng Tape.
  • Ngõ xuất tín hiệu đến đầu Tape (TAPE OUT) dùng để đưa tín hiệu ra từ băng Tape.

Ngõ ra chung (MAIN OUT) và chèn bộ sửa tiếng (MAIN INSERT)

  • Ngõ ra chung (MAIN OUT) là đường ra trái và phải của tín hiệu tổng (master).
  • Đường chèn bộ sửa tiếng (MAIN INSERT) dùng để chèn thêm các bộ sửa tiếng hoặc xử lý tín hiệu cho đường ra trái và phải của tín hiệu tổng (master).

Ngõ nhập Mono (MONO INPUT)

Ngõ nhập Mono (MONO INPUT) là ngõ nhập chung tín hiệu ra của hai đường trái và phải.

Công tắc nguồn (POWER)

Công tắc nguồn (POWER) để bật tắt nguồn điện.

Công tắc Phantom (48V)

Công tắc Phantom (48V) dùng để cung cấp điện DC cho Micro condenser (Micro tĩnh).

Ngõ cắm tai nghe (HEADPHONE)

Ngõ cắm tai nghe (HEADPHONE) để nghe tín hiệu tổng quát. Sử dụng jack stereo.

Kiểm tra tín hiệu tổng (SUM)

Kiểm tra tín hiệu tổng (SUM) là đường ra của tín hiệu tổng, dùng để kiểm tra hoặc sử dụng thêm Main cho một hướng khuếch đại khác để có thể khống chế riêng biệt.

Điều chỉnh và sử dụng GAIN hoặc TRIM

GAIN hoặc TRIM dùng để điều chỉnh biên độ tín hiệu vào. Núm này giúp bạn điều chỉnh mức tín hiệu vào sao cho không vượt quá giới hạn tốt nhất của phần tử khuếch đại đầu tiên của bàn mixer. Đối với các Mixer có đồng hồ chỉ thị hoặc đèn LED báo tín hiệu, bạn cần điều chỉnh sao cho đồng hồ đạt mức tối đa 0 dB hoặc gần đèn LED đỏ (Overload). Khi điều chỉnh Volume ra (Fader) và tiếng vẫn nhỏ, bạn có thể tăng GAIN lên. Trong trường hợp không có đồng hồ chỉ thị hoặc đèn LED báo tín hiệu, bạn có thể dựa trên đèn báo Overload để điều chỉnh sao cho tiếng không bị vỡ. Lưu ý không giảm GAIN quá nhiều chỉ vì sợ tiếng bị vỡ, điều này sẽ làm giảm tần số trầm của các nhạc cụ nền và làm giảm hiệu ứng lực của âm thanh. Hãy cố gắng giữ vị trí thẳng đường là tốt nhất.

Ngõ gửi tín hiệu AUX (AUX SEND)

Ngõ gửi tín hiệu AUX (AUX SEND) được sử dụng để gửi tín hiệu đến hiệu ứng hoặc monitor. Ban đầu, bạn nên để ở vị trí thẳng đường và sau đó hiệu chỉnh theo đèn báo overload của main monitor. Lưu ý đến các công tắc nhấn như Pre/Post để biết ngõ AUX có đi qua Volume (Fader) hay không, và công tắc Shift để thay đổi vị trí của AUX, ví dụ: AUX 3,4 đổi thành AUX 5,6 (trong các loại bàn Mixer khác nhau).

Hiệu chỉnh tần số cao (HIGHT)

Một số Mixer thường lấy đỉnh ở tần số 12 KHz và một số Mixer khác có thể lấy cao hơn. Với các Mixer chỉ có 3 Band EQ là Low-Mid-High, khi chỉnh núm High có thể có tác dụng từ tần số 5 KHz trở lên với độ hiệu ứng lên đến ±15 dB. Ban đầu, hãy để vị trí thẳng đường (ngưỡng 0, ngưỡng cân bằng), sau đó tăng giảm tùy theo từng giọng ca hoặc loại nhạc cụ. Tuy nhiên, cần lưu ý không hiệu chỉnh quá ±6dB. Tần số cao cực kỳ quan trọng đối với âm thanh, vì các hài âm của giọng ca và các nhạc cụ chủ yếu nằm trong giải tần số cao. Nếu tần số cao đạt đủ, tiếng cymbal sẽ sắc nét, tiếng ca sẽ truyền cảm và góp phần quan trọng vào sự sống động của âm thanh. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với nhạc cụ bị nhiễu điện hoặc có vấn đề âm thanh, bạn nên giảm nút này để có âm thanh trong trẻo và xa.

Hiệu chỉnh tần số trung (MID)

Núm điều chỉnh tần số trung (MID) dùng để điều chỉnh tần số trong khoảng 100 Hz đến 2,5 đến 5 KHz. Đây là giải tần số có ảnh hưởng rất lớn với giọng ca và nhiều nhạc cụ. Núm này cũng có độ ảnh hưởng rất mạnh đến tai người nghe. Thông thường, không nên lấy vị trí thẳng đường (vị trí cân bằng) để tránh âm thanh mờ và mỏng. Nếu điều chỉnh quá dư, âm thanh sẽ trở nên khó chịu. Khi làm việc với tiếng ca, thường không cần lấy vị trí thẳng đường, trừ khi là âm nhạc đơn ca. Sử dụng các công tắc CUT (Low Cut & High Cut) để cắt các dải tần thấp hoặc cao, giúp giảm nhiễu và tạo ra hiệu ứng âm thanh tốt hơn.

Hiệu chỉnh tần số thấp (BASS)

Núm điều chỉnh tần số thấp (BASS) dùng để điều chỉnh tần số trong khoảng 30 Hz đến 800 Hz, với đỉnh hiệu ứng trong khoảng 70 Hz đến 80 Hz. Tần số thấp tạo nên độ dầy và đầy đặn của âm thanh, đặc biệt là cho các nhạc cụ như ghita bass và trống Kik. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh hiệu ứng “bonk” và “boom” ở tần số 100 Hz và 120 Hz. Thông thường, khi làm việc với dàn nhạc, nâng tần số bass lên mức cao ưu tiên cho ghita bass và trống Kik, trừ khi độc tấu nhạc cụ cần thiết. Sử dụng công tắc CUT để cắt dải tần thấp, giúp tránh hiện tượng phiền nhiễu.

Cân bằng tín hiệu trái và phải (PAN)

Cân bằng tín hiệu trái và phải (PAN) có tác dụng chia nhạc cụ cho hai cột loa, tạo hiệu ứng stereo. Khi ca sĩ đứng trước cột loa, bạn có thể điều chỉnh PAN cho cột loa đó nhỏ hơn.

Công tắc tắt / mở (MUTE)

Công tắc tắt / mở (MUTE) được sử dụng để tắt hoặc mở tín hiệu ra của từng đường một cách nhanh chóng, giúp xử lý dễ dàng hơn mà không cần sử dụng Fader.

Công tắc kiểm tra tín hiệu (SOLO)

Công tắc kiểm tra tín hiệu (SOLO) kiểm tra mức tín hiệu ra của từng đường trên đồng hồ đếm hoặc đèn LED và trên tai nghe.

Nút điều chỉnh tai nghe (HEADPHONE)

Nút điều chỉnh tai nghe (HEADPHONE) dùng để điều chỉnh mức tín hiệu ra của tai nghe.

Nhóm tín hiệu (GROUP)

Nhóm tín hiệu (GROUP) dùng để điều chỉnh tín hiệu của từng nhóm. Các Mixer chuyên nghiệp thường có các Volume này, giúp xử lý nhanh chóng nhiều đường tín hiệu cùng một lúc.

Kết luận

Đó là cách sử dụng bàn mixer (bàn trộn) trong âm thanh một cách chi tiết. Khi điều khiển bàn mixer, hãy chú ý điều chỉnh mức tín hiệu, cân bằng âm thanh và hiệu chỉnh tần số phù hợp. Đừng quên tạo hiệu ứng stereo và kiểm tra tín hiệu để đảm bảo âm thanh tốt nhất. Quan trọng nhất, hãy giữ bình tĩnh và không vội vàng trong mọi tình huống.

Nguyễn Thị Loan, là tác giả đằng sau trang web uy tín Dauthukythuatso.vn, nơi chuyên sâu về kiến thức về đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB T2 của VTV, LTP, VNPT, cũng như đầu thu FTV, AVG, VTC, K+ với hình ảnh HD sống động, rõ nét. Với sự hiểu biết sâu rộng và đam mê về công nghệ, Nguyễn Thị Loan không chỉ chia sẻ thông tin mà còn mang đến những trải nghiệm thực tế, giúp độc giả hiểu rõ hơn về thế giới kỹ thuật số ngày nay.

Related Posts

Loa Center là gì? Cách đấu loa center karaoke CHUẨN

Loa Center – Tất cả những gì bạn cần biết và cách đấu chuẩn

Loa Center là gì và vai trò của nó trong hệ thống âm thanh? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi đó. Hãy…

Loa Nexo PS10 R2 Pháp

Loa Nexo PS10 R2 Pháp – Âm thanh đỉnh cao từ thương hiệu Pháp

Loa NEXO PS10 R2 là một sản phẩm cao cấp từ thương hiệu đình đám NEXO – hãng sản xuất thiết bị âm thanh uy tín đến…

Amply karaoke Jarguar – Ưu điểm vượt trội để sở hữu

Amply Jarguar đã trở thành một trong những thương hiệu amply karaoke hàng đầu và được ưa chuộng tại Việt Nam. Với thiết kế sang trọng, chất…

Cách chỉnh Loa JBL EON ONE khi kết hợp với vang số Himedia H8

Video cách chỉnh loa jbl eon one compact Loa JBL EON ONE đang là một dòng loa di động cao cấp được nhiều người ưa chuộng, đến…

Klipsch RP-8000F: Kiệt tác âm thanh phòng nghe

Với niềm tự hào, nhà sáng chế loa Klipschorn đã trình làng phiên bản tiếp theo của dòng loa “Reference-Premiere” và gửi cho chúng tôi bộ loa…

JBL Pasion 12SP

Loa JBL Pasion 12SP: Trầm sâu, mạnh mẽ cho không gian karaoke hoàn hảo

JBL Pasion Series là dòng sản phẩm tuyệt vời dành cho kinh doanh dịch vụ karaoke và phòng karaoke gia đình. JBL Pasion 12SP là mẫu loa…