Chọn công ty Global hay Local? Tìm hiểu xem công ty nào phù hợp với người mới làm trong ngành quảng cáo

Thị trường quảng cáo và truyền thông đang ngày càng phát triển với sự xuất hiện của nhiều công ty trong nước (local) cùng với sự gia nhập của các công ty quốc tế (global). Cả hai loại công ty này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng về quy mô, cấu trúc nhân sự, quy trình làm việc,… Điều này khiến nhiều người mới bước chân vào ngành quảng cáo phân vân khi lựa chọn môi trường làm việc.

Trong buổi Talkshow diễn ra trên ứng dụng OnMic, anh Leo Phan – Giám đốc sáng tạo đã chia sẻ về chủ đề “Local agency vs Global agency: Chọn công ty nào để dấn thân”. Hãy cùng Advertising Vietnam khám phá thông tin thú vị dưới đây!

Lợi thế khi làm việc tại Global Agency

Các công ty quảng cáo quốc tế thường có quy mô lớn, có văn phòng tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Điều này mang lại cơ hội trao đổi công việc và học hỏi từ nhân sự quốc tế đến từ các khu vực khác nhau như Đông Nam Á và Châu Âu.

Với quy mô lớn, global agency thường sở hữu mạng lưới nội bộ khổng lồ, với sự tham gia của các công ty quảng cáo trên toàn cầu. Tại đây, có các buổi họp vùng hàng tháng hoặc hàng quý để chia sẻ kinh nghiệm làm việc, case-study, hoặc các buổi đào tạo cập nhật xu hướng thị trường và phần mềm công cụ làm việc. Những hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho những ai muốn khám phá cách làm quảng cáo và văn hoá làm việc của nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời bổ sung kiến thức và phát triển kỹ năng thông qua chia sẻ từ các chuyên gia.

Một ưu điểm đặc biệt khi làm việc tại global agency là không cần tìm kiếm khách hàng. Công ty mẹ sẽ có khách hàng toàn cầu, và khi khách hàng mở rộng thị trường tại một quốc gia nào đó, công ty quảng cáo ở quốc gia đó sẽ phục vụ khách hàng đó. Điều này giúp chia sẻ khách hàng từ công ty mẹ. Hơn nữa, global agency cũng có quy định riêng trong việc tìm kiếm khách hàng mới. Họ tìm kiếm những khách hàng có quy mô lớn và có thể đồng hành lâu dài để tránh lãng phí thời gian và nguồn lực cho những dự án nhỏ.

Ngoài ra, global agency có đầy đủ các phòng ban hoạt động và quy trình làm việc “chuẩn chỉnh” để đảm bảo thành công cho các dự án.

Lợi thế khi làm việc tại Local Agency

Hầu hết các công ty quảng cáo trong nước được thành lập bởi những chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam. Họ đã từng làm việc tại các global agency và sau đó mở công ty riêng sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm và học hỏi. Nhờ vậy, những agency này không chỉ sở hữu tư duy toàn cầu mà còn hiểu biết văn hoá địa phương.

Local agency cũng có các định hướng và phương châm hoạt động riêng tuỳ theo thế mạnh của công ty. Điều này tạo nên đặc thù của từng local agency, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn đối tác phù hợp với mục tiêu của họ, chẳng hạn agency chuyên về sáng tạo hay phân tích số liệu.

Những local agency thường có quy mô nhỏ và cấu trúc nhân sự gọn gàng. Nhân viên tại local agency thường học hỏi từ các chuyên gia bên ngoài thay vì được đào tạo bởi công ty mẹ. Điều này mang lại cơ hội cho mỗi người tiếp cận nhiều vị trí công việc khác nhau và phát triển bản thân tối đa.

Người mới làm agency nên chọn Global hay Local?

Sau khi hiểu về đặc điểm và lợi ích của global agency và local agency, người làm quảng cáo cần xác định con đường sự nghiệp của mình. Bạn hứng thú với ngành nào? Vị trí công việc bạn yêu thích là gì? Bạn thích sáng tạo hay lập kế hoạch? Hãy dành thời gian trải nghiệm và xác định con đường sự nghiệp của mình. Lúc này, việc lựa chọn global agency hay local agency không quan trọng. Đừng ngại đấn thân và thử sức ở nhiều môi trường khác nhau, vì điều quan trọng nhất là sự phát triển và thăng tiến của mỗi người tại công ty đó.

Anh Leo Phan cho biết, mọi công ty quảng cáo lớn hay nhỏ đều có sự khác biệt về định hướng, tư duy, giá trị,… Vì vậy, khi lựa chọn nơi làm việc, hãy đánh giá công ty ở vị trí nào trên thị trường và “DNA” của công ty thông qua phương châm hoạt động hoặc dự án công ty thực hiện.

Anh cũng đưa ra lời khuyên dành cho sinh viên mới ra trường khi lựa chọn môi trường làm việc. Nếu bạn có khả năng ngoại ngữ tốt, hãy bắt đầu làm việc tại global agency và sau đó chuyển sang local agency để trải nghiệm và học hỏi. Ngược lại, nếu bạn bắt đầu với local agency, bạn có thể bổ sung kỹ năng chuyên môn, trau dồi tiếng Anh và tìm cơ hội làm việc tại global agency. Dù làm việc ở bất kỳ môi trường nào, luôn giữ tư duy học hỏi để phát triển, nỗ lực hoàn thiện từng công việc một và dành thời gian để phát triển bản thân và xây dựng thương hiệu cá nhân. Với con đường sự nghiệp rõ ràng và sẵn sàng dấn thân, bạn chắc chắn sẽ có được vị trí cao trong ngành, dù làm việc ở global agency hay local agency.

Kết luận

Thông qua bài viết này, hy vọng rằng những người mới bước chân vào ngành quảng cáo có thể hiểu thêm về đặc điểm của mỗi loại công ty và lựa chọn môi trường làm việc phù hợp. Hãy luôn cập nhật những chia sẻ thú vị về ngành quảng cáo bằng cách theo dõi các khách mời trên ứng dụng OnMic.

Tải ứng dụng OnMic tại đây để nghe nhiều kiến thức thú vị từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau hàng tuần.

Tổng hợp bởi: Tâm Thương | Advertising Vietnam

Nguyễn Thị Loan, là tác giả đằng sau trang web uy tín Dauthukythuatso.vn, nơi chuyên sâu về kiến thức về đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB T2 của VTV, LTP, VNPT, cũng như đầu thu FTV, AVG, VTC, K+ với hình ảnh HD sống động, rõ nét. Với sự hiểu biết sâu rộng và đam mê về công nghệ, Nguyễn Thị Loan không chỉ chia sẻ thông tin mà còn mang đến những trải nghiệm thực tế, giúp độc giả hiểu rõ hơn về thế giới kỹ thuật số ngày nay.

Related Posts

Bỉ Nói Tiếng Gì ? Ngôn Ngữ Được Sử Dụng Nhiều Nhất Tại Bỉ

Bỉ Nói Tiếng Gì? Ngôn Ngữ Được Sử Dụng Nhiều Nhất Tại Bỉ

Vương Quốc Bỉ, một quốc gia ở Châu Âu và thành viên đồng sáng lập của Liên minh Châu Âu, được biết đến với những đóng góp…

Nước Anh tiếng anh là gì? England hay English

Nước Anh tiếng Anh là gì? Đáp án cho câu hỏi thú vị này

Bạn có bao giờ tự hỏi tên tiếng Anh của các quốc gia trên thế giới là gì chưa? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám…

Du học Úc: Bạn cần IELTS bao nhiêu?

Nếu bạn đang có kế hoạch du học Úc, chắc chắn bạn đã tự hỏi liệu có cần IELTS không và IELTS bao nhiêu là đủ? Úc…

Review 9 trường Anh ngữ tốt nhất tại Philippines và học phí 2023

Top 9 Trường Anh ngữ hàng đầu tại Philippines với mức học phí năm 2023

Hãy cùng tìm hiểu về top 9 trường Anh ngữ hàng đầu tại Philippines năm 2023 cùng chúng tôi. Với những đánh giá chân thực nhất về…

Hệ Thống Thông Tin Quản Lý: Nơi Hình Thành Các Chuyên Gia CNTT

Có thể bạn quan tâm Danh sách các trường tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh Nộp đơn xin Thị Thực Hoa Kỳ Thời tiết Úc: Cung…

Học Truyền Thông Đa Phương Tiện: Ngành Học Tương Lai Thu Hút

Bạn đam mê truyền thông và muốn trở thành một chuyên gia truyền thông trong tương lai? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn thông tin…