Tannoy Canterbury GR: Một bài đánh giá độc quyền

Trong khoảng thời gian làm người kiểm tra, tôi đã có nhiều cơ hội để nghe, thử nghiệm và đánh giá các dòng loa Tannoy Prestige Series. Tôi luôn mê hoặc bởi những thiết kế độc đáo của chúng: loa horn cao tần, màng giấy, nguồn âm đặc biệt, tất cả được thiết kế trong một kiểu dáng mà trông như một món đồ nội thất tại cung điện Buckingham. Tuyệt vời. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, tôi không nhận được những gì tôi mong đợi từ loa này: thiếu sự chi tiết, thanh lịch và tự nhiên trong âm thanh. Nhưng nhiều người vẫn khen ngợi nó – một điều bí ẩn. Đáp án đã được tìm thấy trong cuộc kiểm tra này. Trước khi tôi có thể nghe thấy sự hoàn hảo của Tannoy Canterbury GR (Gold Reference), chúng tôi phải đặt nó vào phòng nghe của LowBeats HiFi trước.

Một tác phẩm nghệ thuật

Một chiếc loa mà trông giống như một chiếc tủ nội thất của người cô họ hàng lớn, to lớn, rộng rãi (68cm), nặng (63.0kg) và bạn chỉ có thể gỡ nắp trước khi mở khóa bằng chìa khóa mạ vàng. Điều này là rất kỳ quặc, vui nhộn và đặc trưng của người Scotland.

Tannoy cũng là một trong số ít các thương hiệu loa mà tôi biết đến cung cấp sáp chống nứt cho gỗ; chỉ để thoa một lần sau 2 – 3 tháng để giữ cho màu sắc luôn tươi mới. Đây không chỉ là một hành động thiền đẹp và thú vị, mà nó còn có một mùi thật hấp dẫn…

Vẻ đẹp hoàng gia

Khi bạn chèn chìa khóa và gỡ nắp che phía trước loa Tannoy Canterbury GR, bạn sẽ thấy một thành phần quan trọng trong bất kỳ dòng loa Tannoy Prestige nào: trình điều khiển kép, được gọi là Dual Concentric. Trong trường hợp của Tannoy Canterbury GR, nó là một bộ trình điều khiển đường kính 38cm.

Đó là gần 800 cm² diện tích dao động, một kích thước rất hiếm trong lĩnh vực HiFi ngày nay. Loa trầm 15 inch (38cm) này có thể được coi là động cơ 12 xi-lanh của ngành công nghiệp âm thanh. Ở trung tâm của trình điều khiển ấn tượng này là một chiếc trumpet đồng bóng vàng.

Nền tảng của công nghệ

Xây dựng hệ thống loa kép luôn là một thách thức, vì thông thường loa treble thường được đặt ở giữa cuộn dây rung của loa trầm. Thông thường, các loa kép sẽ kết hợp treble dome thông thường với loa trung gian/tiếng bass kích thước từ 13 – 20cm. Nhưng một loa kép với bề mặt màng đường kính 38cm không phải là hàng đầu, mà là hàng đặc biệt.

Tuy nhiên, không có nhiều người nói rằng: “Điều đó không thể xảy ra. Một bề mặt lớn như vậy chắc chắn sẽ làm biến đổi dải âm cao.” Tuy nhiên, với Tannoy, điều này không phải là vấn đề lớn. Bởi vì các kỹ sư âm thanh của Tannoy đã chọn một chiếc trumpet để phát âm cao tương đối tập trung về phía trước. Do đó, sóng âm từ màng rung trung giản dị sẽ không bị ảnh hưởng hoặc biến dạng bởi sóng âm từ màng treble.

Màng trung giản dị của loa Tannoy Canterbury GR có đường kính 52mm; vì vậy, nó được xem là màng trung hơn là màng treble. Vì vậy, tần số chuyển mạch từ loa trung giản dị sang loa trầm được đặt ở mức tương đối thấp: 1.100Hz. Điều này rất tốt, vì màng trầm lớn gặp khó khăn khi tái hiện âm trung…

Từ nam châm Alnico, địa chất và Xử lý Cryogenic sâu

Canterbury đã có từ những năm cuối của thập kỷ 1950; phiên bản tiền nhiệm được gọi là SE đã kết thúc vào năm 2013. Trì
ên nhìn thoáng qua, không có nhiều sự khác biệt giữa Tannoy Canterbury GR và SE, nhưng khi xem kỹ hơn, một số thay đổi đã xuất hiện.

Điều quan trọng nhất là sự thay đổi trong trình điều khiển kép đường kính 38cm: một hỗn hợp giấy mới cho màng trung giản dị, một vật chứa cuộn dây rung mới (Mylar thay cho giấy bồng), và một hình dạng vòm mới. Trên Triển lãm Hong Kong 2014, Quản lý xuất khẩu của Tannoy – Martyn Nash đã có một cuộc phỏng vấn sáng suốt về điều này (bằng tiếng Anh, tất nhiên).

Và sau tiếng loa Tannoy Canterbury GR, cũng như hầu hết các phiên bản trước đó, đều sử dụng nam châm Alnico. Trong những năm 1950 và 1960 (khi nó được sử dụng phổ biến hơn), nam châm Alnico đã có uy tín tốt, nhưng không phải chỉ có điểm thuận lợi. Nó khá dễ bị xô đẩy và làm giảm hiệu suất. Nhưng quan trọng nhất, Alnico rất đắt tiền.

Tannoy là hãng loa HiFi sử dụng nam châm Alnico nhiều nhất và có kinh nghiệm lớn nhất với nó. Và kết quả là rõ ràng: Một thời gian dài, người Scotland đã sử dụng các nam châm thông thường để – hiển nhiên – tiết kiệm tiền.

Người hâm mộ Tannoy đã nhận ra ngay lập tức và yêu cầu trở lại Alnico “của họ”. Có lẽ chất liệu từ nam châm này phát ra một loại méo âm khác biệt so với những nam châm thông thường. Nếu muốn nói như vậy: Alnico là ống điện tử trong thế giới nam châm.

Ngoài ra, Alnico có thể phân phối một trường từ mạnh mẽ và chỉ đạo; chỉ có nhờ điều này, nam châm Alnico trong Tannoy Canterbury GR đồng thời kích hoạt cuộn dây rung của loa trầm và cuộn dây rung trung giản dị. Thật đáng chú ý, bất kỳ loa Dual Concentric của Tannoy nào cũng có một chỉ dẫn rõ ràng về việc sử dụng nam châm Alnico: Mỗi nơi có một nắp đậy horn (pepperpot), phía sau đó có chính là nam châm Alnico…

Và cuối cùng, một số thuật ngữ khác cần được đề cập: Ví dụ, Xử lý Cryogenic sâu. Trong quá trình này, các thành phần của bộ phân chia tần số được làm lạnh từ từ đến nhiệt độ âm 190 độ C và từ từ được làm ấm trở lại. Điều này giúp giảm căng thẳng vật liệu. Mặc dù âm thanh có vẻ kỳ quặc ban đầu, nhưng nó hoạt động tốt. Tôi đã thử nghiệm điều này nhiều lần với các bộ phát hiện âm thanh và hiệu quả luôn rõ ràng và tích cực. Và một thuật ngữ khác: địa chất điện tử. Trên vỏ (kim loại) của trình điều khiển, tấc đấy tần số cao và tiềm năng điện tích sẽ tạo ra các yếu tố làm giảm chất lượng âm thanh. Một dây cáp kết nối với cổng thứ năm. Khi bạn kết nối một dây cáp (một dây loa đơn giản là đủ) với kẹp tiếp đất của bộ khuếch đại, các tiềm năng này sẽ được giải phóng. Điều này hoạt động rất tốt. Tôi luôn tự hỏi tại sao các nhà sản xuất khác không sử dụng cùng cách tiếp đất để làm giảm tiềm năng này. Điều đó chắc chắn không phải là vấn đề về chi phí.

Cách bố trí và đặt loa: Tannoy Canterbury GR mang đến âm thanh hoàn hảo

Tannoy Canterbury GR là một trong những chiếc loa mà việc bố trí phải tinh vi và đòi hỏi sự chính xác. Ít nhất, nó cần khoảng cách đối xứng tuyệt đối so với người nghe và sự nghiêng chính xác: bạn có thể nghe thấy mọi độ nghiêng. Và bạn phải ngồi rất chính giữa, nếu không âm thanh sẽ bị phân tán ra hai bên.

Một điều đáng tiếc là Tannoy Canterbury GR, với chiều cao tương đối lớn của nó, vẫn không đủ cao. Nếu bạn đặt chúng đúng như người Scotland tạo ra chúng, âm thanh sẽ luôn hơi thấp. Ở đây, một bệ đỡ nhỏ, có thể từ 15 – 20cm cao, sẽ là lựa chọn tốt.

Cấu trúc của các kênh Bass Reflex cho phép điều chỉnh gần như không giới hạn, vì vậy việc kéo ra hoặc đóng kênh Bass Reflex có thể được điều chỉnh linh hoạt, nhưng trong phòng nghe HiFi của LowBeats, âm trầm của Canterbury GR hoàn toàn không gây vấn đề. Nó luôn sạch sẽ và đầy đủ đủ mạnh và sôi động ở tất cả các trạng thái Bass Reflex. Bạn có thể thực hiện các thí nghiệm thú vị.

Canterbury có hiệu suất làm việc cao gần 90 dB (1Watt/1Meter) và là loa 6 Ohm trong phạm vi truyền tải âm thanh – lý tưởng cho amply ống. Nhưng phần lớn các amply ống không thể kiểm soát được các màng trầm lớn với trọng lượng lớn cùng với điện từ cao của cuộn dây rung (điện động học ngược) điều khiển chúng. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ, như chiếc Octave V80 SE cực kỳ ổn định, nó đã trở thành tiêu chuẩn tham khảo của chúng tôi từ lâu. Tuy nhiên, phần lớn amply transistor cao cấp có vẻ là lựa chọn tốt hơn cho Tannoy Canterbury GR. Chẳng hạn, đồng nghiệp Jürgen Schröder đã ưa chuộng bộ SPL Vor-/Endstufenkombination Director + Performer s800 năng động và mạnh mẽ, trong khi tôi thích cách Octave mang lại không khí rộng lớn hơn.

Kiểm tra âm thanh của Canterbury GR

Dù sử dụng bất kỳ amply nào (tốt), loa Tannoy Canterbury GR đã phát ra âm thanh tuyệt vời ngay từ đầu. Công ty phân phối TAD Audio GmbH đã để chúng chơi trong hơn 4 tuần liên tục, cả ngày lẫn đêm. Và tôi chắc chắn: Đây chính xác là câu trả lời cho câu hỏi. Trình điều khiển kép lớn, như cũng được các chuyên gia Tannoy như Max Krieger từ Audio Creativ xác nhận, cần thời gian chơi để tất cả các bộ phận cơ khí hoạt động tối ưu và giải phóng các căng thẳng vật liệu cuối cùng. Dù không có gì mới mẻ, nhưng khi bạn nhìn thấy nó được thể hiện một cách rõ ràng như vậy, bạn sẽ ngạc nhiên. Các chiếc loa Canterbury đã được chơi sẵn này thực sự rất mượt mà. Âm thanh của chúng rõ ràng và tinh tế, khiến chiếc loa Prestige của Tannoy trông không khác gì.

Vâng. Và nó còn có nhiều hơn thế nữa so với những gì bạn mong đợi. Không chỉ có các bản thu Blues giàu âm trầm đầy màu sắc và chi tiết, hoặc các bản thu từ nhóm Yello như Toyr, mà còn có thể truyền tải cốt lõi của âm nhạc một cách tuyệt vời như những chiếc loa phòng ngủ truyền thống sẽ không bao giờ đạt được mức âm thanh và sự hứng khởi như vậy. Đúng. Tannoy Canterbury GR cũng rất phác thảo và sáng sủa. Một trong những bản thu hợp xướng yêu thích của tôi là Oratorio Giáng sinh của Bach với Fritz Wunderlich (DG). Những gì Tannoy Canterbury GR mang lại từ bản thu này khiến tôi cảm thấy gai ốc. Cách chi tiết và sống động mà nó tái hiện các nhân vật, cách nó kết hợp các chi tiết tinh tế với sự nhẹ nhàng đáng kinh ngạc và nó tạo thành một tác phẩm hài hòa: Tuyệt vời!

Nhưng gần như ngạc nhiên hơn cả sự mạnh mẽ màu sắc và sự tinh tế của loa trầm. Với màng treble kim loại khổng lồ, có đường kính 52mm, có vẻ không quá lớn. Nhưng điều đó không ảnh hưởng đến vẻ đẹp âm nhạc của nó. Tôi không thể nhớ lần nào, tôi đã nghe “vũ hỏa” âm thanh (cao) trong bản “Hurricane Come And Gone” của Monti Alexander (Caribbean Circle) trở nên tự nhiên và sống động, sống động và hấp dẫn như vậy.

Mặc dù Canterbury được cấu hình để tạo ra âm thanh gọn gàng (mà tôi thích hơn sự ấm áp), Tannoy vẫn làm rõ phạm vi âm trầm này một cách hết sức phong phú, động và – làm sao để nói khác được – thực sự. Tôi nghĩ rằng nó phần lớn do chiều rộng của loa gần 70cm. Rất khó tin, phải không?

Khi này, tôi muốn truy cập vào chủ đề “LowBeats Klang Oracle” của chúng tôi. Ở đây, chúng tôi đã ghi lại âm thanh của hầu hết các loa được thử nghiệm. Bạn có thể so sánh với các loa khác, như B&W 802 D3, để xem Tannoy Canterbury GR thực sự tốt như thế nào. Nhưng bạn cũng có thể nghe thấy rằng Heco Direkt cũng rất tuyệt vời, không chỉ ở phạm vi âm trầm.

Canterbury GR cho phép bạn làm những điều mà mọi người yêu thích âm nhạc mong muốn: một bản thu âm tự nhiên sống động, tạo ra ấn tượng về ba chiều hoàn hảo. Và rồi, vấn đề âm lượng cũng được nêu ra. Bạn sẽ không thể quên việc nghe một màn trình diễn trống qua loa này – đơn giản vì nó âm thanh rất thật. Và sau đó, bạn muốn thêm. Và to hơn. Và Tannoy chỉ đơn giản làm được, vì nó cũng hoàn toàn thống trị ở dải âm lượng ít hơn ngưỡng 120 décibel. Điều này thực sự tuyệt vời.

Và so với các loa cao cấp khác? Chúng tôi đã lâu có Tannoy Canterbury GR và B&W 802 D3, có giá gần như nhau, đứng cùng nhau trong phòng nghe của chúng tôi. Cả hai đều là những chiếc loa tuyệt vời. Và tuy nhiên, nói chung, chúng khác nhau! B&W là một biểu tượng về tính chính xác tông màu và khả năng tái hiện phong phú trong mọi hướng. Tannoy có một số điểm yếu ở dải trung bass, nhưng nó đã vượt qua những điểm này một cách tinh tế.

Những gì còn lại là động lực tấn công, động lực hoàn hảo, tự nhiên tuyệt đối và – khi được đặt đúng – một khả năng phản ánh sắc bén. Trong các cuộc so sánh, nhiều người nghe đã bình chọn cho B&W trung thực, nhưng cũng có nhiều người thích sự tự nhiên và động lực của Tannoy hơn. Một trong số đó đã nói: “B&W là HiFi đỉnh cao, Tannoy là âm nhạc.” Tôi nghĩ đó là sự tóm tắt hoàn hảo.

Kết luận: Tannoy Canterbury GR là duy nhất

Có nhiều lý do để không mua Tannoy Canterbury GR: nó không rẻ, không phù hợp với phòng khách cao cấp và nó thực sự không đủ cao. Nó là sự đối lập hoàn toàn với âm thanh hiện đại mờ nhạt của phòng khách. Nhưng: Nó mang lại niềm vui. Và nó truyền đạt bản chất của âm nhạc như không có loa nào khác mà tôi biết.

Tranquility des Hürne: cảm nhận từ một chiếc loa không giống ai. Và cũng như chiếc B&W 802 D3, đáng kể được kỷ niệm tại LowBeats. Cả hai thể hiện xuất sắc với bộ khuếch đại Octave V80 SE (trái trên giá Rack Tabula Rasa).

Nguyễn Thị Loan, là tác giả đằng sau trang web uy tín Dauthukythuatso.vn, nơi chuyên sâu về kiến thức về đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB T2 của VTV, LTP, VNPT, cũng như đầu thu FTV, AVG, VTC, K+ với hình ảnh HD sống động, rõ nét. Với sự hiểu biết sâu rộng và đam mê về công nghệ, Nguyễn Thị Loan không chỉ chia sẻ thông tin mà còn mang đến những trải nghiệm thực tế, giúp độc giả hiểu rõ hơn về thế giới kỹ thuật số ngày nay.

Related Posts

Cách bố trí loa Karaoke gia đình khoa học và hợp lý

Cách sắp xếp loa Karaoke gia đình một cách khoa học và hợp lý

Để sắp xếp loa Karaoke gia đình một cách đúng đắn, bạn cần có một số kiến thức về cách thiết lập. Nếu sắp xếp không đúng,…

Đánh giá chi tiết loa di động JBL FLIP 4 

Đánh giá chi tiết loa di động JBL Flip 4: Trải nghiệm âm thanh tuyệt vời

Loa di động JBL Flip 4 là một sản phẩm loa bluetooth mini di động với công nghệ hiện đại chuẩn USA. Với thiết kế nhỏ gọn…

Loa JBL Bar 5.1 – Trải nghiệm âm thanh sống động như rạp chiếu phim

LOA GIA ĐÌNH JBL BAR 5.1 Âm thanh là một nửa phương thức giải trí của con người vì thế rất nhiều người hiện nay đang quan…

Denon AVC-X6700H: Giải pháp âm thanh đỉnh cao với công nghệ Auro-3D® và Blu-ray Booka Shade miễn phí

Xem thêm : Loa Jamo J 10 SUB: Khi Âm Thanh Gia Đình Gặp Chất LượngBạn muốn thách thức trạng thái hiện tại? AVC-X6700H sử dụng thiết…

Loa JBL Charge 4

JBL Charge 4: Đánh thức thế giới âm nhạc của bạn

JBL Charge 4 là một chiếc loa được trình làng vào năm 2018. Mặc dù không có nhiều thay đổi về thiết kế ngoại hình và chất…

Loa karaoke BMB CSD 880SE: Sở hữu âm thanh hoàn hảo trong tầm tay

Loa karaoke BMB CSD 880SE: Sở hữu âm thanh hoàn hảo trong tầm tay

Có thể bạn quan tâm Yamaha RX-V385: Máy bộ thu AV kênh 5.1 giá rẻ chỉ 369 EUR 28 Cục Đẩy Crown: Ông Hoàng Của Các Dòng…