Test: Bang & Olufsen BeoLab 50 – Âm thanh cao cấp đến từ Đan Mạch

Video loa b&o beolab 50

Được biết đến với sự độc đáo cả bên trong và bên ngoài, những nhà tạo mẫu tại Struer, Đan Mạch đã gây ấn tượng với dòng loa cao cấp Bang & Olufsen BeoLab 50. Chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết sản phẩm này trong bài đánh giá của chúng tôi!

Lịch sử sáng tạo

Khi mà sự kết hợp giữa thiết kế công nghệ và thiết kế ngoại hình độc đáo xuất hiện trong một dòng loa Đan Mạch, không ai khác ngoài Bang & Olufsen. Với doanh thu hàng trăm triệu euro hàng năm, hãng loa nổi tiếng này là địa chỉ thành công và nổi tiếng nhất trong ngành công nghệ âm thanh hi-fi của quốc gia bán đảo phía Bắc nước Châu Âu. Tên tuổi như Podspeakers, Clint và Scan-Speak cũng đã tạo dựng được uy tín của mình trên bán đảo này.

Hãy nhớ rằng, công nghệ tiên tiến và thiết kế tương lai không phải chỉ là động lực cho Bang & Olufsen. Đối với họ, chủ đề quan trọng là “thiết kế thông qua đổi mới”.

Ví dụ, “Rondstraler”, loa cầu hình kim tự tháp đầu tiên của hãng ra mắt vào năm 1960, đã có diện mạo đặc biệt nhờ thiết kế thông minh của bộ phân phối âm thanh: Hai loa tweeter được sắp xếp theo chiều dọc, đối mặt với nhau và được phân cách bởi một côn kép. Dạng côn rộng của đôi côn giúp phản xạ sóng âm trong tất cả các hướng và làm giảm tính hướng của loa tweeter. Erik Rørbæk Madsen, người từng là chuyên gia âm thanh hàng đầu trong những năm 50 và 60 của thế kỷ trước, đã tạo ra một sự kiện đặc biệt cho phong cách nghệ thuật của loa cầu này thông qua công nghệ này. Phong cách nghệ thuật này đã phát triển vào giữa những năm 1950 nhờ vào sự hợp tác của những nhà thiết kế, người lấy cảm hứng từ phong cách Bauhaus. Người được biết đến nhiều nhất trong thời đại này chính là người Thụy Điển Sigvard Bernadotte, người đã từng làm trợ lý đạo diễn tại nhà hát Đức ở Berlin và là con trai của vua Gustav Adolf VI Thụy Điển, là chú của hoàng hậu Margrethe II Đan Mạch ngày nay. Năm 1950, ông cũng đã đặt tên cho một cái bát trộn do chính ông thiết kế và đặt tên theo hoàng hậu Đan Mạch hiện tại. Nhưng đó chỉ là một chi tiết xinh xinh. Trong cuốn sách “Danh tiếng của loa Đan Mạch” do Viện Công nghệ Âm thanh Đan Mạch phát hành vào năm 2015 nhằm kỷ niệm 100 năm sáng tạo loa Đan Mạch, Bang & Olufsen đã mô tả vui nhộn mục tiêu của mình: Loa của hãng được thiết kế để đáp ứng kì vọng của khách hàng “thế giới thường” chứ không phải là những người yêu âm nhạc kiểu “Một chiếc ghế – Không bạn bè”.

Tiên phong

Điều này thực sự phù hợp với triết lý của hãng, tức là tạo ra âm thanh toàn diện để bạn có thể thưởng thức âm nhạc từ mọi góc của không gian, không chỉ phải ngồi đúng “vị trí ngọt ngào”. Ngoài cách phân phối âm thanh tròn xung quanh, hãng đã thử nghiệm các bố cục loa phức tạp và tinh tế để đạt được mục tiêu này. Điều đó đã được thể hiện rõ ràng trên tàu cơ Flagship BeoLab 90, nơi sự sắp xếp phức tạp của các đơn vị loa cho phép âm thanh tán xạ lên đến góc 120 độ! Điều này chỉ được vượt qua bởi một thành phần, mà cũng được sử dụng trong sản phẩm của chúng tôi – BeoLab 50. Vào năm 1996, nhà thiết kế âm thanh Poul Præstgaard đến thăm Sausalito Audio Works tại Los Angeles sau khi nhận được lời giới thiệu từ đồng nghiệp. Công ty nhỏ này, vẫn còn hoạt động tại thành phố ven biển California, đã đưa ra một phát hiện thú vị: ống kính âm thanh.

Sau một số năm thử và sai, hệ thống này lần đầu tiên được lắp vào loa tại Struer: BeoLab 5, do nhà thiết kế David Lewis của Bang & Olufsen thiết kế. BeoLab 5 đã thiết lập một tiêu chuẩn mới về sự tán xạ âm thanh khi ra mắt vào năm 2002. Ngay cả ở tần số gần 50kHz, loa vẫn có thể tán xạ âm thanh lên đến 150 độ. Trên hầu hết dải tần số, loa có thể phủ sóng âm thanh rộng lên đến gần 200 độ. Ống kính âm thanh hoạt động tương tự như ống kính quang. Tweeter hướng lên phát ra sóng âm vào một Wave-Guide, thông qua hình dạng của nó, âm thanh được tập trung vào “điểm trung tâm”, sau đó được phân tán một cách cụ thể thông qua một tiêu điểm khác. Bề mặt cong của ống kính này giúp điều chỉnh chiều rộng rất rộng của băng tần cao.

Bang & Olufsen BeoLab 50

Hình ảnh: Ống kính âm thanh của BeoLab 50 được tự động mở từ thùng và có thể điều chỉnh theo chiều ngang, mang lại âm thanh rộng hơn.

Tiếp tục đọc ở trang 2

Nguyễn Thị Loan, là tác giả đằng sau trang web uy tín Dauthukythuatso.vn, nơi chuyên sâu về kiến thức về đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB T2 của VTV, LTP, VNPT, cũng như đầu thu FTV, AVG, VTC, K+ với hình ảnh HD sống động, rõ nét. Với sự hiểu biết sâu rộng và đam mê về công nghệ, Nguyễn Thị Loan không chỉ chia sẻ thông tin mà còn mang đến những trải nghiệm thực tế, giúp độc giả hiểu rõ hơn về thế giới kỹ thuật số ngày nay.

Related Posts

Đánh giá đơn vị: Jamo S 809 HCS/S 810 Sub/S 8 ATM

Dolby Atmos là một trào lưu đang rất phổ biến, ngày càng có nhiều fan home cinema trang bị hệ thống âm thanh với loa trần. Tuy…

Denon PMA-1600NE silber – Retoure – Verstärker

Denon PMA-1600NE là một sản phẩm đặc biệt với chất lượng mới trong hộp nguyên bản đã mở. Sản phẩm này có tình trạng hoạt động và…

Loa karaoke BMB: Khám phá thương hiệu tuyệt vời

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu loa karaoke mới, nhưng để đạt được danh tiếng cũng như uy tín của thương hiệu loa…

Top 5 Mẫu Loa BMB Hàng Bãi Nhật Đáng Mua Nhất Năm 2020

Top 5 Mẫu Loa BMB Hàng Bãi Nhật Đáng Mua Nhất Năm 2020

Thương hiệu loa BMB đã khẳng định vị trí hàng đầu trên thị trường loa karaoke, với sự hot của nó, nhu cầu sử dụng loa bmb…

Ampli Denon PMA 2500NE

Ampli Denon PMA 2500NE – Trình Diễn Siêu Hạng Với Chất Lượng Âm Thanh Hi-End

Ampli tích hợp Denon PMA 2500NE là một chiếc ampli nghe nhạc hi-end của thương hiệu lừng danh đến từ Nhật Bản Denon. Được cải tiến từ…

Amply karaoke: Lựa chọn tối ưu cho tiếng hát trong trẻo

Amply karaoke: Lựa chọn tối ưu cho tiếng hát trong trẻo

Amply karaoke là một thiết bị không thể thiếu trong các dàn karaoke hiện nay. Chính vì vậy, việc lựa chọn một chiếc amply karaoke chính hãng,…