Chương 1 của luận án giới thiệu về các nội dung cơ bản liên quan đến quản lý kết quả học tập. Đầu tiên, cần đảm bảo hệ thống phân cấp theo hàng ngang và chiều dọc để thực hiện đầy đủ 4 chức năng quản lý: lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Việc phân cấp này cần được thực hiện một cách rõ ràng, tránh sự chồng chéo về chức năng và nhiệm vụ.
Chương 1 tập trung trình bày về kiểm tra và đánh giá kết quả học tập, đồng thời cung cấp định nghĩa về kiểm tra và đánh giá. Luận án đã xác định 2 mục đích quan trọng của kiểm tra và đánh giá, đó là xác nhận kết quả học tập của người học và giúp cải thiện quá trình dạy – học. Luận án cũng đề cập đến các phân loại kiểm tra và đánh giá, vị trí và vai trò của kiểm tra và đánh giá, cũng như các phương pháp thực hiện. Luận án nhấn mạnh rằng kiểm tra và đánh giá kết quả học tập đang phát triển liên tục nhờ sự tiến bộ của người học và tổng kết 5 xu hướng phát triển của kiểm tra và đánh giá.
Bạn đang xem: Tiểu kết chương 1: Nội dung cơ bản về quản lý kết quả học tập
Xem thêm : Canada vs Úc: So sánh để lựa chọn nước nào tốt hơn để nhập cư vào năm 2022?
Tương tự như các hoạt động khác, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của người học cần được quản lý một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu đề ra và đáp ứng yêu cầu của xã hội và giáo dục đại học. Ở chương 1, luận án trình bày các khái niệm và cách tiếp cận trong quản lý kiểm tra và đánh giá kết quả học tập. Đồng thời, chương này cũng đề cập đến vai trò quản lý kiểm tra và đánh giá kết quả học tập. Tiếp cận theo quá trình và theo chức năng đòi hỏi quản lý cần quản lý tất cả các khâu trong quy trình kiểm tra và đánh giá bằng cách thực hiện tốt 4 chức năng quản lý: lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Việc quản lý kiểm tra và đánh giá kết quả học tập liên quan đến nhiều đối tượng, bao gồm cán bộ quản lý, giảng viên và người học. Đây là một công việc quan trọng và mối quan tâm của cả xã hội, do đó, nhà quản lý cần quan tâm đến 3 nội dung cơ bản: quá trình kiểm tra và đánh giá, chức năng quản lý kiểm tra và đánh giá, và các yếu tố liên quan, đặc biệt là yếu tố con người. Chương 1 cũng giới thiệu một số kinh nghiệm quản lý kiểm tra và đánh giá kết quả học tập trong và ngoài nước, từ đó tạo tiền đề cho việc xác định thực trạng quản lý kiểm tra và đánh giá kết quả học tập trong giáo dục đại học tại Việt Nam.
Nguồn: https://dauthukythuatso.vn
Danh mục: Khám phá