Nhiều người cho rằng, môn Toán phổ thông (THPT) tại Việt Nam quá khó, mang tính lý thuyết và thiếu tính ứng dụng. Tuy nhiên, chuyên gia giáo dục Lê Đình Hiếu, tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Toán Kinh tế tại Đại học California và hiện là nghiên cứu sinh của ĐH Johns Hopkins (Mỹ), đã chia sẻ những quan điểm đáng chú ý về vấn đề này.
Quan điểm từ góc nhìn người học Toán
Đầu tiên, nhìn từ góc độ của một người học Toán, chương trình Toán phổ thông tại Việt Nam được đánh giá là rất chắc chắn và vững. So sánh với các nước nổi tiếng về Toán như Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore, học sinh phổ thông Việt Nam khi ra nước ngoài học đều không thua kém bất kỳ ai. Điều này cho thấy chương trình Toán ở Việt Nam có thể tương đương với năm nhất đại học chuyên ngành Toán ở các trường đại học lớn trên thế giới.
Bạn đang xem: Toán phổ thông ở Việt Nam: Tương đương năm nhất đại học lớn thế giới
Quan điểm từ góc nhìn người làm giáo dục
Thứ hai, từ góc độ của một người làm giáo dục, so sánh chương trình Toán của Việt Nam với chương trình Toán tú tài quốc tế (IB International Baccalaureate), chúng ta thấy chương trình Toán ở Việt Nam không khó hơn chương trình quốc tế. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất là học sinh Việt Nam phải học theo chương trình phổ thông, trong khi ở các nước khác, học sinh được tự chọn môn Toán để học.
Xem thêm : Du lịch Singapore: Visa cần hay không?
Việc học theo chương trình quốc tế, học sinh có thể tự chọn cấp độ Toán và học môn Toán đại cương hoặc Toán chuyên sâu. Điều này cho phép học sinh tự do lựa chọn mức độ học Toán phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Trong khi đó, chương trình Toán ở Việt Nam không cho học sinh lựa chọn và áp đặt một chương trình duy nhất cho toàn bộ học sinh.
Chương trình Toán cần thay đổi ra sao?
Đề Toán tốt nghiệp THPT của Việt Nam đang tập trung đánh giá khả năng nhớ công thức, áp dụng công thức và tốc độ tính toán của học sinh. Điều này khiến học sinh mất hứng thú và cảm thấy chương trình Toán tập trung quá nhiều vào lý thuyết và công thức, thiếu tính ứng dụng.
Trong khi đó, đề Toán ở nước ngoài thường tập trung vào việc áp dụng môn Toán vào thực tế. Học sinh được yêu cầu thực hiện các nghiên cứu ứng dụng Toán vào thực tế. Ví dụ, học sinh có thể thực hiện nghiên cứu về mức độ béo phì của các học sinh trong trường bằng cách sử dụng kiến thức xác suất thống kê.
Xem thêm : Top 10+ trường đại học có ngành tài chính ngân hàng ở Việt Nam năm 2023
Chương trình Toán quốc tế giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện, cách đặt câu hỏi nghiên cứu. Họ biết cách lấy dữ liệu và chứng minh trước khi đưa ra kết luận. Ngoài ra, học sinh còn được rèn kỹ năng viết, diễn giải suy nghĩ một cách logic và hợp lý.
Để cải thiện chương trình Toán, chúng ta cần thay đổi cách dạy và học Toán. Cần khuyến khích các phương pháp dạy học dựa trên dự án, tích hợp Toán với khoa học để tăng tính ứng dụng và hứng thú cho học sinh. Ngoài ra, cần tạo điều kiện để phân luồng học sinh, cho phép học sinh có thể chọn mức độ học Toán phù hợp với nguyện vọng và khả năng của mình.
Đặc biệt, việc đào tạo thầy cô giáo và áp dụng các phương pháp dạy học sáng tạo và đa dạng cũng rất quan trọng để cải thiện chất lượng giáo dục Toán ở Việt Nam.
Cùng chia sẻ ý kiến của bạn về chương trình Toán phổ thông tại Việt Nam bằng cách để lại bình luận dưới bài viết hoặc gửi email đến địa chỉ [email protected]. Xin cảm ơn!
Nguồn: https://dauthukythuatso.vn
Danh mục: Khám phá